วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

BMW โชว์ระบบช่วยขับรถยนต์อัตโนมัติ

          วันนี้สาระมีอยู่จริง มานำเสนอ ระบบขับรถยนต์อัตโนมัติของ BMW ซึ่งคาดเดาได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะไม่ต้องขับรถเองแล้ว มาชมกันได้เลยครับ


          เป็นครั้งแรกที่ BMW พูดถึงระบบ ConnectedDrive Connect (CDC) อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเสียที เรื่องของเรื่องก็คือ บริษัทต้องการที่จะนำเสนอระบบช่วยขับอัตโนมัติซึ่งเป็นฟังค์ชั่นส่วนหนึ่งของ ระบบการทำงานแบบ ConnectedDrive Connect (CDC) ที่ตัวระบบจะทำการปักหมุดตำแหน่งของรถยนต์ และตำแหน่งของวัตถุต่างๆบนท้องถนนที่รถยนต์ได้แล่นผ่าน โดยผ่านระบบ GPS ระบบ Radar และระบบ Lidar ซึ่งจะใช้แสงเลเซอร์ในการตรวจับวัตถุต่างๆ ระบบอัลตราซาวนด์ และกล้องวีดีโอ ซึ่งเมื่อวัตถุต่างๆถูกกำหนดตำแหน่งที่ตั้งแล้ว ระบบ CDC จะทำการควบคุมระบบต่างๆของรถยนต์ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่แล้วหยุดรถ เช่น ระบบ Cruise Control ระบบคันเร่ง ระบบเบรคเพื่อที่จะให้ทำงานสอดคล้องซึ่งกันและกัน ในขณะที่ระบบขับรถอัตโนมัติกำลงัทำงานอยู่ ตัวอย่างเช่น ในขณะที่รถยนต์กำลังวิ่งตามท้องถนนแล้วพบกับรถยนต์คันข้างหน้าซึ่งวิ่งด้วยความเร็วที่ตำกว่าเกินไป ระบบเซนเซอร์จะมองหาช่องการจราจรที่รถว่างเพื่อที่จะทำการเปลี่ยนไปใช้ยังช่องการจราจรอื่นๆ ในระดับความเร็วรถยนต์ที่ไม่เกิน 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อที่จะแซงรถยนต์คันที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำ เมื่อแซงได้แล้วระบบจำควบคุมให้พวงมาลัยเลี้ยวกับมายังช่องการจราจรเดิม ระบบช่วยขับอัตโนมัติดังที่กล่าวไว้นั้นได้รับการพัฒนาโดย Dr. Nico Kampchen ซึ่งเป็น Project Manager ฝ่านวิจัยและพัฒนาของ BMW ซึ่งทีมงานวิจัยได้ทำการทดสอบระบบที่ติดตั้งใน 5-Series ด้วยระยะทางการทดสอบมากกว่า 5,000 กิโลเมตร แต่อย่างไรก็ตาม ระบบ CDC ยังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาและปรับปรุงอีกหลายปีเพื่อให้มั่นใจได้ว่า จะเกิดความปลอดภัยสูงที่สุด


          ก็ได้แต่รอคอยเจ้าระบบนี้ ถ้าเอามาใส่รถเมล์นี่แจ่มเลย รถเมล์จะไม่แว๊นนรก จะไม่จอดเลยป้าย ฮาๆ แต่คนก็จะตกงานกันมากขึ้น ก็ไม่รู้้ว่าจะส่งผลดี ผลเสียมากกว่ากันอย่างไร วันนี้สาระมีอยู่จริงลาไปก่อนสวัสดีครับ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น