วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สุดยอดภาพลวงโลก

สุดยอดภาพลวงโลก

          สาระมีอยู่จริงขอนำเสนอศิลปะที่จะทำให้คุณตกใจ มันไม่ได้สยองขวัญเหมือนหนังผี เพียงแต่มันน่าทึ่ง อย่างไรไปดูกันครับ

ประติมากรรมกำกวมของ Guido Moretti


          นักประติมากรรมชาวอิตาลีที่ชื่นชอบรูปทรงผู้นี้ได้สร้างสรรค์ผลงานที่น่าทึ่งนี้ขึ้นมา โครงเหล็กนี้สามารถมองเห็นเป็นรูปร่างจากด้านหน้า และเมื่อคุณหันไปมองจากด้านข้าง จะสามารถมองเห็นเป็นอีกรูปหนึ่งที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนอกจากชิ้นนี้แล้วเขายังสร้างผลงานประเภทนี้ขึ้นมาอีกหลายต่อหลายชิ้น ช่างสร้างสรรค์จริงๆ

กังหันหมุน...ที่ไม่หมุน


          ถ้าคุณมองภาพกังหันสีสวยนี้ซักพัก คุณจะรู้สึกว่ารูปกังหันนี้จะหมุนได้นิดหน่อย ทั้งๆ ที่จริงแล้วนี่เป็นภาพนิ่งธรรมดาเท่านั้น  ขอบอกว่าเป็นภาพที่ชวนอ้วกทุกครั้ง

คานดีด-คานงัด


            จากภาพคานสีขาวที่ตั้งในแนวระนาบ ถ้าเอาลายเส้นแนวทะแยงมาใส่เข้าไป จะทำให้รู้สึกว่าปลายคานทางด้านขวานั้นถูกกดให้ต่ำกว่าทางด้านซ้ายได้อย่างน่าอัศจรรย์ ศิลปินนิรนามผู้นี้ได้ยังได้ทำเป็นภาพ GIF เพื่อให้เห็นปรากฏการณ์นี้กันอย่างจะๆ ถ้าไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะ

ผู้หญิงร้องไห้


          ช่างภาพ Michael Nolan ได้ถ่ายภาพที่ปราศจากการตัดต่อที่ธารน้ำแข็งในสแกนดิเนเวีย ภาพที่ดูราวกับหน้าคนที่กำลังโศกเศร้านี้เกิดขึ้นจากน้ำแข็งละลายและธารน้ำที่ไหลผ่านเท่านั้น และเป็นหนึ่งในภาพลวงตาที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นเองในธรรมชาติ ดูไปดูมาก็ชวนหวิวๆ เหมือนดูคนอวดผีคนเดียวยังไงไม่รู้

เรารู้นะคุณคิดอะไรอยู่ ฮาๆ



          ตั้งแต่แว็บแรกที่มองเชื่อได้เลยส่วนใหญ่คิดเหมือนกันว่ามันคือ .... แต่อะไรๆมันก็ไม่จริงแท้แน่นอนเสมอไป เพราะนี่เป็นแค่กระดาษธรรมดา ภาพนี้สอนให้รู้ว่าสิ่งที่คุณคิดแว๊บแรกที่เห็นนั้นไม่เป็นของแท้เสมอไป หุหุ

รถยนต์ Audi R8 ลวงตา


คันไหนใหญ่ที่สุด? คำถามเดิมๆกับรูปแบบนี้ โดยภาพนี้ก็เป็นภาพลวงตาอีกแบบหนึ่งโดยใช้มิติของรูปภาพทำให้วัตถุที่มีขนาดต่างกันหรือเท่ากันนั้น ดูมีขนาดที่แตกต่างกัน บอกได้เลยว่ามันเบสิกมากไม่รุเอามาให้ดูทำไม ฮาๆๆ เฉลยคันแรกใหญ่สุด


ภาพยักษ์กับคนแคระ


นี่เป็นภาพของคนแคระกับคนธรรมดา หรือคนธรรมดากับยักษ์กันแน่ คำตอบคือผิดทั้งหมด ที่จริงแล้วทั้งสองคนเป็นคนธรรมดาที่มีส่วนสูงใกล้เคียงกันมาก ไม่เชื่อลองดูจากมุมข้างๆ เป็นการถ่ายรูปโดยใช้มุมกล้อง แต่ไม่เข้าใจว่าฝรั่งผู้ชายมันจะยืนมือแบบนั้นทำไม ในเมื่อเจ้าคนแคระก็ไม่ได้ยืนเทียบส่วนสูง ความเห็นส่วนตัวคิดว่าเป็นการทำให้ภาพเนียนขึ้น 

ภาพเสือดาวหิมะ


          นี่เป็นหนึ่งในภาพลวงตาที่ทำได้เนียนที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยทีเดียว คุณอาจจะไม่เห็นอะไรผิดปกติในภาพหน้าเสือดาวหิมะรูปนี้เลย ภาพนี้เป็นการสร้างสรรค์ของศิลปินชื่อ Craig Tabary โดยการวาดภาพส่วนหนึ่งลงบนแผ่นคอนกรีต และอีกส่วนหนึ่ง บนร่างกายของนางแบบคนหนึ่ง ภาพที่น่าทึ่งนี้เป็นผลงานศิลปะที่ยอดเยี่ยมที่สุดชิ้นหนึ่งของปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ ทั้งความเหมือนจริง และความสร้างสรรค์ ขอชมว่าภาพแรกสวยมาก ภาพที่สองก็สวยเหมือนกัน อิอิ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น