วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยิ่งนอนดึกยิ่งตายเร็ว

 ยิ่งนอนดึกยิ่งเร่งวันตาย


          สาระมีอยู่จริงคืนนี้มานำเสนอ เรื่อง ยิ่งนอนดึกยิ่งเร่งวันตาย ดูชื่อแล้วสำหรับคนที่ชอบความเร็วก็คงขยาด สาระจะมีอะไรกันบ้างก็อ่านกันได้นะครับ แนะนำให้อ่านอย่างยิ่งยวดยานย้อยยืบ



          การนอนดึกเป็นเหตุให้อายุสั้น เท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเอง การทำงานดึกทำให้ร่างกายล้า เหมือนกับ เครื่องจักรที่ทำงานเกินกำลังของตน หรือคอมพิวเตอร์ห่วยเอาไปเล่นเกมกราฟฟิกสูง คอมเครื่องนั้นไม่นานก็พัง วิธีแก้ไขในกรณีต้องทำงานดึก ผู้ที่อยู่ทำการบ้าน รายงานดึก หรือ เล่น facebook เพลิน มักจะพบปัญหานี้กันมาก  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ คือ ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการล้า และระบบร่างกายจะรวน ดังนี้

ระบบการย่อยอาหาร 


          ท้องอืด ท้องเฟ้อง เรอเหม็นเปรี้ยว อาหารไม่ย่อย ทำให้ขี้หยาบ คืออาหารที่กินเข้าไป ถ้าไม่นอนดึก ขี้จะสวยเหมือนนางสาวไทย ดูอร่ามเป็นสีทองสุกปรั่ง แต่ถ้าอดนอนแล้วขี้จะหยาบ จะมีเศษ อะไรต่าง ๆ ติดอยู่ เช่นพริก ผักชี ถั่วงอก เพราะร่างกายย่อยไม่หมด เพราะเหนื่อยล้า

          วิธีแก้ก็คือ ให้ลดอาหารประเภทเนื้อ! ไม่ว่าจะเป็นเนื้อกบ เขียด คางคก จระเข้ ที่กินๆไปก็บอกกันว่ารสชาติเหมือนไก่ อาหารเหนียวๆ เช่น หมากฝรั่ง ซูกัส เมนทอส ไม่เช่นนั้นลำไส้จะทำงานหนัก ยิ่งนอนดึกแม้ เราหลับไปแล้ว แต่ลำไส้มันไม่หลับ (ถามว่าทำไมลำไส้มันไม่หลับเพราะมันได้สัญญากับเพื่อนรักที่ชื่อหัวใจ ว่าถ้าจะหลับก็หลับด้วยกัน เพราะฉะนั้น ถ้าอยากให้ลำไส้หลับก็ทำให้หัวใจหลับก่อนสิ) ยังคงย่อยอยู่ต่อไป พอตื่นขึ้นมาก็เพลีย ให้ทานไข่ นม แทนพวกเนื้อ! ถ้าไม่ทำตามแล้ว ท้องจะผูก ขี้จะแข็งเป็นโทรศัพท์มือถือโนเกีย 3310 ถ้าขี้แข็งเป็นประจำ ริดสีดวงทวารจะถามหา

รูปนี้ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อหา แค่ต้องการให้ทุกคนอยากนอน ^^

ท้องผูก มี 2 แบบคือ

  • ผูกแข็ง คือ ขี้แข็ง 
  • ผูกเหลว คือ อาการถ่ายขี้ไม่หมด ยังเป็นยอดตกค้างชำระค้างอยู่ แต่ลำไส้ล้าก่อนเลยขอทบไปเดือนหน้า
          กระเพาะอาหารล้า ไม่มี แรงบีบให้ออกจนหมด ดังนั้นในหนึ่งวัน จึงต้องขี้หลายครั้ง โรคที่จะตามมาก็คือ ผื่นคันบริเวณขาหนีบ จะคันทั้งวัน ปกติอุจจาระจะกึ่งแข็งกึ่งเหลว ถ้าแข็งแสดงว่าส่วนที่เป็นน้ำได้ซึมกลับเข้ามาในลำไส้ ซึ่ง มันเป็นของเสีย ที่ต้องขับออก ผลก็คือทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะมาประทุบริเวณเนื้ออ่อน ๆ เช่นที่ขาหนีบ สาเหตุก็มาจาก ท้องผูกนั่นเอง

          เพราะฉะนั้น อย่านอนดึก ถ้าต้องดึกก็ให้ออกกำลังหน้าท้อง ให้ท้องเกิดกำลัง จะได้รีดอุจจาระออกมา ได้เร็ว ทานเสร็จแล้วอย่านอน ให้เดินสักครึ่งชั่วโมง เพราะพอขาได้เดิน ลำไส้มันก็ต้องไปกับขาด้วย จะช่วย ทำให้ย่อยได้ดีขึ้น ท้องจะผูกน้อยลง ผื่นคันก็จะหาย ถ้ายังไม่หาย ให้ทานน้ำขิงสด (ไม่ใช่ขิงผง เป็นซอง ๆ) พวกที่นอนดึกต้องให้ท้องอุ่นมาก ๆ ให้หาผ้ามาห่ม เดี๋ยวท้องจะอืด เฟ้อ บางทีต้องให้เท้าอุ่นด้วย ให้หาถุงเท้ามาใส่ มิฉะนั้นเท้าจะชา


ระบบปัสสาวะ


          ถ้านอนไม่ดึก ประมาณ 3-4 ทุ่ม (หลายคนพึ่งกลับถึงบ้าน) พอตื่นเช้าขึ้นมาจะฉี่ครั้งเดียวจบ แต่ถ้านอนดึก ยิ่งนอนตีหนึ่ง กลางดึกจะต้อง ลุกเข้าห้องน้ำถี่ เพราะร่างกาย overload ต้องการน้ำมาก กล้ามเนื้อข้างในจะบีบคั้นเอาพลังงานออกมาใช้ จึงต้องใช้น้ำมาก ผลก็คือปัสสาวะบ่อย ทำให้พวกเกลือแร่ที่อยู่ในร่างกายจะถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะด้วย

          วิธีแก้ก็คือ กินแคลเซียมเม็ด แค่ 1 เม็ดก็พอ ถ้ากินมากมันจะไม่ช่วยให้สูงแต่จะทำให้แคลเซียมพอก คืออาการที่กระดูกงอกทับเส้นประสาท (นึกภาพจามแล้วเสียวสันหลังวาบ) ถ้าไม่กินแคลเซียมชดเชย จะทำให้เลือดจาง


ในกรณีที่จำเป็นต้องนอนดึก ขอย้ำว่าจำเป็น (ก็คงจำเป็นทุกวัน ^^)

          ถ้านอนดึกต้องกินน้ำมากๆ และเติมเกลือในน้ำด้วย คือพอเรากินมากแล้วมันออกมาหมดทั้งทางฉี่และเหงื่อได้ แต่ถ้าทานแคลเซียมมากทำให้กระดูกงอก มันไม่มีทางออก ฮาๆ

          ส่วนโค้ก เป๊ปซี่ กระทิงแดง (ของชอบเลย) อย่ากิน! พอเราอยู่ดึกและกลั้นฉี่ มันจะซึมกลับเข้าเส้นเลือด(ละ....เลือด เนี่ยนะ) ทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะไปประทุที่ขาหนีบ(อะไรๆก็..) หรือท้องแขนเป็นเม็ดแดง ๆ เป็นจ้ำขึ้นทั่วเลย บางคนไม่กลั้น แต่ดื่มน้ำน้อย อาการก็จะเหมือนกับการโม่ แป้งฝืด ๆ ลำไส้บีบตัวไม่ไหว ต้องเค้น ก็จะเพลีย

ระบบเหงื่อ 


          คนที่เหงื่อไม่ค่อยออก จะแย่ ถ้าขับเหงื่อให้ออกได้ร่างกายสบาย ถ้าเหงื่อไม่ออกความร้อนภายในร่างกายจะระบายไม่ได้ ทำให้อึดอัด ของเสียในร่างกายก็ออกไม่ได้ โรคผิวหนังจะถามหา สิวฝ้าจะขึ้น เพราะฉะนั้น กินน้ำให้มากพอและออกกำลังกาย เท่านั้นพอ เอาจนเหงื่อออกให้ได้ คนนอนดึกเหงื่อจะไม่ค่อยออก ของเสียตกใน สิวฝ้าขึ้น มันก็จะไปออกทางปัสสาวะแทน ไตเลยทำงานหนัก

ระบบหายใจ 


          ระบบหายใจจะเสียตามมา ร่างกายจะเอาออกซิเจนไปแลกเลือดดำให้เป็นเลือดแดงได้ต้องมีความชื้น ถ้าความชื้นน้อยมันจะไม่แลก ทำให้อึดอัด เหมือนอยู่ห้องแอร์แล้วอึดอัด เพราะความชื้นไม่พอ ไม่ใช่อากาศไม่พอ อากาศมันแห้งเลยเอาความชื้นในตัวเราไป ทำให้ปอดทำงานไม่สะดวก และออกซิเจนไม่ ได้

          วิธีแก้ก็คือ ให้เอาน้ำใส่กะละมังไว้ข้างตัว ยิ่งเป็นน้ำร้อนยิ่งดี ถ้าอึดอัดให้เอาผ้าหนุนเท้าให้สูง เลือดก็จะไหลลงมาได้ จะทำให้นอนสบาย การดื่มน้ำหวาน  ตอนดึก  ก็ช่วยได้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดอย่าอยู่ดึก ดึกได้ เป็นครั้งคราวถ้าจำเป็น คนนอนดึกเสียงจะแห้ง เพราะไตมันล้า

          เป็นอย่างไรบ้างครับ คนนอนดึกทั้งหลาย เชื่อว่าพอได้อ่านบทความนี้แล้ว เราก็สัญญากับตัวเองว่า "วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่นอนดึก" แต่ผลก็คือ รู้ๆกันอยู่ ฉะนั้นนอนเร็วไม่ได้ก็ ให้กินน้ำมากๆ อย่างที่เขาบอกแล้วกัน จะได้ไม่ตายเร็ว (ไม่ได้แขช่งนะ บทความมันเขียนอย่างนี้)


1 ความคิดเห็น: