วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Take care Battery iPhone

สาระมีอยู่จริงกับ Battery iPhone




          วันนี้สาระมีอยู่จริงจะมาพูดถึงแบตเตอร์รี่ไอโฟน ถามว่าทำไปต้องแบตเตอร์นี่ไอโฟน ทำไมไม่ของโทรศัพท์สมาทโฟนอื่นๆบ้าง ขอบอกตามตรงเจ้าไอโฟนเนี่ยแบตเตอร์รี่เราถอดเองไม่ได้ เราจึงต้องดูแลทะนุถนอมมันสักหน่อยเพื่อให้อายุมันยาวขึ้น ถ้าคุณใช้โนเกีย 3310 ละก็ใช้ไปเหอะเปิดทิ้งทั้งวันอากาศร้อนแค่ไหนมันก็ไม่เสื่อมสักที ถึงเสื่อมก็ซื้อแบตมาเปลี่ยนเองได้ถูกๆ ฉะนั้นสำหรับผู้ไฮโซก็ทำใจนิดนึงถ้าแบตเสื่อมมาก็คงต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง

          แน่นอนว่าผู้ใช้ไอโฟนส่วนใหญ่ย่อมมีคำถามในใจว่า "ซื้อมาครั้งแรกนั้น ต้องชาร์จที่ชั่วโมง" "ถ้าแบตเตอรี่ยังไม่หมด แล้วจะชาร์จได้ไหม" วันนี้สาระมีอยู่จริงจะมาเคลียให้หายสงสัยครับ

          ปัจจุบัน Battery ที่นิยมใช้กันนั้น คือ battery ชนิด Li-ion (Liมาจากคำว่าLithium) ใครที่เคยเรียนเคมีก็คงรู้จักดี มันอ่านชื่อว่าลิเทียมไอออน นะไม่ใช่ ลิเทียมไลออน หรือ ลิเทียมไอร่อน ซึ่งข้อดีของมันก็คือ ไม่จำเป็นต้องรอให้ไฟหมดก่อนค่อยชาร์จเมื่อกับแบตรุ่นเก่าๆ เก็บประจุไฟฟ้าได้มากในขนาดเท่าๆกันกับรุ่นเก่าที่เป็นนิกเกิล ปัจจุบันก็เห็นได้ว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆก็ใช้ลิเทียมไอออนกันหมดแล้ว


         การชาร์จไฟของ battery ชนิด Li-ion นั้นจะแบ่งออกเป็นสองช่วง

  • ช่วงแรก 0 - 80% เป็นการชาร์จอย่างรวดเร็ว หรือ Fast Charge นั่นเอง
  • ช่วงที่สอง 80-100% เป็นการชาร์จอย่างช้า หรือ Trickle Charge นั่นเอง


          บ้างคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Charge Cycle มันคือรอบของการชาร์จหรืออายุของแบตเตอร์รี่นั้นเองซึ่ง จะกำหนดไว้ว่าชาร์จได้ที่รอบ ถ้าครบก็เท่ากับแบตเตอร์รี่หมดสภาพ หรือเสียนั่นเอง การนับรอบการชาร์จของ battery ชนิด Li-ion ( Charge Cycle ) นั้น จะนับความจุที่เราชาร์จเข้าไปในแต่ละครั้ง แล้วนำมาบวกกันจนครบ 100% เมื่อครบ 100% แล้วจะนับเป็น 1 รอบ หรือ 1 Cycle นั่นเอง เช่น



วันที่ 1 iPhone มี battery เหลืออยู่ 50% แล้วทำการชาร์จจนเต็ม 100% ( +50% )

วันที่ 2 iPhone มี battery เหลืออยู่ 80% แล้วทำการชาร์จต่อจนเต็ม 100% ( +20% )

วันที่่ 3 iPhone มี battery เหลืออยู่ 70% แล้วทำการชาร์ตต่อจนเต็ม 100% ( +30% )

จากตัวอย่างข้างต้น เราจะได้ 1 รอบการชาร์จ ( 50% + 20% + 30% = 100% )



          โดยปกติแล้ว battery ชนิด Li-ion นั้นจะเก็บความจุลดลงทุกครั้งเมื่อมีรอบการชาร์จมากขึ้น  สำหรับ battery ของ iPhone / iPod ยังสามารถเก็บประจุได้ประมาณ 80% หลังจากผ่านการชาร์ตไปประมาณ 400 รอบ ถ้าใครอ่านไม่รู้เรื่องหรือเป็นคนแพ้ตัวเลข สรุปง่ายๆก็คือ ชาร์จบ่อยแบตเตอร์รี่เสื่อมเร็ว ยิ่งพวกที่ชาร์จเสร็จแล้วเล่นเกม ไม่ถึงชั่วโมงแบตหมดชาร์จให้อย่างนี้ เรียกได้เลยว่า ไอโฟนตายก่อนแก่แน่นอน

          การดูแลรักษา battery ชนิด Li-ion นั้น คือ ไม่ให้ battery นั้นร้อนเกินไป เพราะ การที่ battery ร้อนมากๆนั้นจะทำให้ความสามารถในการเก็บประจุลดลง ทำให้ battery เกิดอาการเสื่อมเร็วนั่นเอง ยิ่งบ้านเราอากาศร้อนๆด้วยก็ต้องทำใจ ไม่ใช่ว่าเอาไปชาร์จในตู้เย็นหรือเอาน้ำแข็งประคบนะ ความชื้นอาจทำให้ไอโฟนเราพังได้  เพราะฉะนั้นจะยืดอายุไอโฟนก็ใช้น้อยๆเอาแค่โทรเข้าโทรออกก็พอ (แล้วกรูจะซื้อไอโฟนมาทำม๊ายย..) ก็ใช้พอดีๆละครับไม่ต้องซีเรียสกับมัน เครื่องเก่าไม่ทันพังเดี๋ยวรุ่นใหม่มาก็เปลี่ยนไปใช้เครื่องใหม่กันแล้ว ><

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับสาระนี้อย่างไรก็ต้องขอจบไว้เพียงเท่านี้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ไอโฟนแล้วอยากได้ไอโฟนก็ดูรูปข้างบนเอาฮานะครับ ที่จริงมันก็ไม่ลดเร็วขนาดนั้นหรอกครับ สวัสดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น