วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เล่นทองอะไรให้รวย

สาระมีอยู่จริงกับ เล่นทอง          

          ทองคำ ภาษาอังกฤษคือ gold มีเลขอะตอม 79 สัญลักษณ์ Au (aurum) จัดอยู่ในกลุ่มธาตุโลหะมีสกุลชนิดหนึ่ง ทองคำเป็นธาตุโลหะทรานซิชันสีเหลืองทองมันวาวเนื้ออ่อนนุ่ม สามารถยืดและตีเป็นแผ่นได้ ไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่ ใช้เป็นทุนสำรองทางการเงินของหลายประเทศ เป็นเครื่องประดับ งานทันตกรรม หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์


       
คุณสมบัติของทองคำ       

  • งดงามมันวาว สีสันที่สวยงามตามธรรมชาติผสานกับความมันวาวก่อให้เกิดความงามอันเป็นอมตะ ทองคำสามารถเปลี่ยนเฉดสีทองโดยการนำทองคำไปผสมกับโลหะมีค่าอื่นๆ ช่วยเพิ่มความงดงามให้แก่ทองคำได้อีกทางหนึ่ง
  • คงทน ทองคำไม่ขึ้นสนิม ไม่หมอง และไม่ผุกร่อน แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไป 3000 ปีก็ตาม
  • หายาก ทองเป็นแร่ที่หายาก กว่าจะได้ทองคำมาหนึ่งออนซ์ (31.167 gram) ต้องถลุงก้อนแร่ที่มีทองคำอยู่เป็นจำนวนหลายตัน และต้องขุดเหมืองลึกลงไปหลายสิบเมตร จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูง เป็นเหตุให้ทองคำมีราคาแพงตามต้นทุนในการผลิต
  • นำกลับไปใช้ได้ ทองคำเหมาะสมที่สุดต่อการนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพราะมีความเหนียวและอ่อนนิ่มสามารถนำมาทำขึ้นรูปได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่โดยการทำให้บริสุทธิ์ (purified) ด้วยการหลอมได้อีกโดยนับครั้งไม่ถ้วน



หน่วยน้ำหนักของทองคำ

  • ทองรูปพรรณ น้ำหนัก 1 บาท เท่ากับ 15.16 กรัม
  • ทองคำแท่ง น้ำหนัก 1 บาท เท่ากับ 15.244 กรัม
  • ทองคำความบริสุทธิ์ 99.99%
  • ทองคำ 1 กิโลกรัม เท่ากับ 32.1508 (ทรอย) ออนซ์
  • ทองคำ 1 (ทรอย) ออนซ์ เท่ากับ 31.1040 กรัม
  • 1 ทรอยออนซ์ เท่ากับ 1.097 ออนซ์ (ปกติ)
  • 12 ทรอยออนซ์ เท่ากับ 1 ทรอยปอน
  • 1 ทรอยปอน เท่ากับ 373 กรัม


          หลังจากได้รับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทองแล้ววันนี้เราจะมานำเสนอการลงทุนกับทองซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่บูมมากเดินไปไหนมาไหนจะเป็นคนพูดคุยเรื่องทอง ร้านทองก็มีแต่คนเข้าออกตลอดเวลา(เข้าไปซื้อหรือไปดูก็ไม่รู้) เราเลยจะมาเปิดโปงเปิดเผยการลงทุนกับทอง

          การลงทุนใดๆก็แล้วแต่ ผู้ลงทุนควร ศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน ไม่เช่นนั้นแล้วคุณอาจหมดตัวได้ ถ้าจะลงทุนกับทองเราจะลงทุนกับทองอะไรดีล่ะ?

ทองคำแท่ง
          โอ้ว… คนส่วนใหญ่นิยมลงทุนกับมันเพราะมันเป็นแท่ง เอ๊ย!ไม่ใช่ เพราะเวลาซื้อเราจะไม่เสียค่ากำเหน็จ (คือค่าแรง ค่าจ้าง ในการทำทองแท่ง เป็นทองรูปพรรณ ที่ร้าน + เอากับคนซื้อ  แต่เวลาขายคืน ไม่ + ให้ คิดราคาทองล้วน ๆ) เหตุนี้เองทำให้เวลาขายแล้วจะได้ไม่ขาดทุน แถมกำไรก็ได้มากกว่าทองคำรูปพรรณอีก



ทองคำรูปพรรณ
          เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการนำทองไปใส่เป็นเครื่องประดับสักพักหนึ่งก่อนพอเบื่อก็ค่อยขาย ไม่เหมาะแก่การทำกำไร เพราะค่ากำเหน็จ ไม่แนะนำเพราะซื้อมาใส่ตอนนี้มีความเสี่ยง ไม่ใช่เรื่องราคาหรือค่ากำเหน็จใดๆ แต่เสี่ยงชีวิต จากการโดนจี้ปล้นได้



Gold Futures 
          Gold Futures มิใช่การซื้อขายทองคำจริง การซื้อขายเป็นการทำสัญญาในวันนี้ เพื่อที่จะซื้อ หรือ ขายในวันข้างหน้า คือวันที่หมดอายุสัญญา (เหมาะสำหรับพวกหมอดูเล่นกัน)



ทองหยิบ & ทองหยอด
          เป็นขนมโปรตุเกส ทำจากแป้งผสมกับไข่ ตีให้แบนเป็นแผ่นกลมๆ และทำให้สุกในน้ำเดือดผสมกับน้ำตาลเคี่ยว แล้วจับจีบใส่ในถ้วย เผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยโดยท้าวทองกีบม้า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช การลงทุนทางนี้ถือว่ามีความเสี่ยงน้อย เพราะลงทุนไม่มาก ขายดีเพราะคนนิยมกินกันเยอะ เหมาะกับผู้ที่เงินลงทุนน้อย และมีความสามารถในการทำขนม ยิ่งเป็นชาววังเนี่ยแนะนำสุดๆ



ทองคำเปลว
          คือทองที่ได้รับการตีแผ่จนเป็นแผ่นที่บางมาก ทองคำเปลวมักจะใช้สำหรับการปิดทอง หรือปิดบนองค์พระพุทธรูปหรือสิ่งสักการะ ทองคำเปลวทำจากทองเกรดและสีต่างๆ แต่ที่ใช้มากที่สุดคือทอง 22 กะรัต มีคนพยายามลงทุนทางนี้หลายคนเหมือนกันแต่เป็นการซื้อเอาไปแปะพระพุทธรูป หรือขอโชค ลาภ เป็นการลงทุนน้อยแต่ผลที่ได้มากสุด หากทำแต่ความดีบ่อยๆ^^ นะครับ


          เป็นอย่างไรครับบทความนี้ อย่างไรก็ตามใครที่อยากจะรวยก็ต้องขยัน ทำงานนะครับ จะลงทุนทำอะไรก็ศึกษาดีๆ และข้อสำคัญหมั่นสร้างความดีไว้ บุญกุศลก็จะมาส่งเสริมให้เราประสบความสำเร็จครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น