วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เล่นคอมพิวเตอร์นานตาบอดได้


เล่นคอมพิวเตอร์นานตาบอดได้


          สวัสดีครับวันนี้สาระมีอยู่จริง จะมานำเสนอเรื่องในชีวิตประจำวันของเราๆก็คือการเล่นคอมพิวเตอร์หรือดูโทรทัศน์ ยอมรับมาซะดีๆว่าแต่ละคนอยู่หน้าจอไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมงต่อวัน รู้ไหมว่าการจ้องไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ นั้นจะทำให้สายตาสั้นลง (คงตอบว่ารู้แล้วจ๊ะ) ปวดหัว ปวดคอ ปวดหลัง ปวดหัวก็มาจากการเพ่งจ้องมองนานทำให้เกิดความเครียดที่ดวงตา ปวดคอ ปวดหลังก็มาจากการไม่ค่อยเปลี่ยนอิริยาบถในการนั่ง

          ทั้งนี้ทางหมอตาหรือจักษุแพทย์ได้แนะนำให้นั่งห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์สุกช่วงความยาวแขน เพราะความใกล้จะทำให้ตาทำงานหนักขึ้น (แต่ยายก็ทำงานเท่าเดิม <= แป๊ก ขออภัย) พยายามพักสายตาให้บ่อยที่สุดคือพักสายตาอย่างน้อบ 20 วินาที ทุกๆ15-20 นาที ในกรณีเล่น Dota ก็พักสายตาตอนที่ Hero เราตายก็ได้ การพักสายตาทำได้โดยมองออกไปไกลๆ มองอะไรก็ได้ที่ทำใหเเราสบายตาสบายใจรู้สึกผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ใบหญ้า หรือ นักศึกษาสาวๆกระโปรงฟิต

          ถ้าเราใช้คอมพิวเตอร์นานๆ โดยเฉพาะพวกเราที่การบ้านเยอะ รายงานแยะ ต้องก็อป เอ๊ย พิมพ์ส่งเป็นเล่มๆ หลากหลายวิชาสั่งไม่ปรึกษากันเลย ขอเตือนเลยว่าใช้คอมนานๆ ระวังเป็นต้อหิน ต้อหินคืออะไร? มันเป็น หนึ่งในกลุ่มโรคเกี่ยวกับดวงตาที่ทำลายเส้นประสาทตา และส่งผลให้ตาบอดได้ในที่สุด ขอย้ำว่าตาบอด!

          ดร. มาซากิ ตาเตมิชิ แห่งโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยโตโฮของญี่ปุ่น กล่าวว่า..นอกจากการสูบบุหรี่ และโรคความดันโลหิตสูงแล้ว การนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นโรคสายตาสั้นได้เหมือนกัน สำหรับคนที่มีสายตาสั้นอยู่แล้ว ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดความผิดปกติของประสาทตาเพิ่มมากขึ้น แล้วอาจจะส่งผลให้เป็นโรคต้อหินได้

        คณะวิจัยของ ดร. มาซากิ ตาเตมิชิ ได้ทดลองทำแบบสอบถามกับพนักงานที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ พบผู้มีปัญหาในเรื่องสายตาอยู่ 5% และหลังจากทำการตรวจสายตาอย่างละเอียดพบว่า มีผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นต้อหินอยู่ 1 ใน 3 จึงสันนิษฐานได้ว่าผู้ที่มีสายตาสั้นแล้วต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ เป็นเวลาติดต่อกัน อาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อหินได้

           นอกจากนี้แล้วยังมีผลงานของจักษุแพทย์ชาวญี่ปุ่นคณะหนึ่งได้ศึกษาภาวะต้อหินในชาวญี่ปุ่นในวัยทำงานอายุ 40 ปีขึ้นไปที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำจำนวนหมื่นกว่าคนพบว่า  เป็นต้อหินถึงหนึ่งร้อยหกสิบคน หรือโดยอัตราส่วนเป็นร้อยละหนึ่งจุดหก ในรายงานนั้นดูเหมือนว่าจะสรุปว่าต้องเป็นผู้ทำงานโดยใช้คอมพิวเตอร์หลายปี และใช้งานวันละหลายชั่วโมง โดยเฉพาะผู้นั้นมีสายตาสั้นร่วมด้วย ยิ่งมีโอกาสเป็นต้อหินมากขึ้นด้วย

          ต้อหิน  เป็นโรคที่มีการทำลายประสาทตาอย่างช้าๆ โดยผู้ที่เป็นมักมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญคือความดันในตาสูง ทำให้ลูกตาแข็งกว่าปกติอันเป็นที่มาอันเป็นที่มาของชื่อที่ว่า “ต้อหิน” นอกจากดวงตาจะแข็งเหมือนหินแล้ว ยังเป็นโรคที่การรักษาค่อนข้างจะยุ่งยากหรือค่อนข้างหินตามภาษาชาวบ้าน

หากรักษาไม่ได้ตาจะบอดเกือบทุกราย

          ซ้ำร้ายต้อหินบางชนิด นอกจากทำให้ตาบอดแล้วยังเจ็บปวดอีก คือแม้ตาไม่เห็นแล้วเจ้าตัวยังมีอาการเจ็บปวดทุกข์ทรมานจนบางคนยอมให้แพทย์เอาตาออกเพื่อระงับความเจ็บปวด

          โอว... น่ากลัวมากๆ ถ้ายังไม่อยากจูงหมานำทางละก็ มาทบทวนวิธีการลดโอกาสตาบอดของเรากัน คือ

  • พักสายตาจากหน้าคอมพิวเตอร์เป็นระยะๆ
  •  ระยะห่างระหว่างสายตากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ควรอยู่ที่ 2 ฟุต หรือ 60 เซนติเมตรโดย   ประมาณ การนั่งใกล้หน้าจอเกินไปจะทำให้สายตาตึงเครียด
  • ปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาและนั่งหลังตรงขณะใช้งาน


          และขอย้ำไว้เลยนะว่า ผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นประจำและมีปัญหาสายตาสั้นหรือยาวอยู่แล้วความเสี่ยงที่สายตาผิดปกติจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นและพัฒนาเป็นต้อหินในที่สุด (แนะนำให้ไปถ้ำกระบอกไปเลิกซะ><)

          วันนี้ทางสาระมีอยู่จริงก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้เนื่องจากไปพักสายตาดูสาวๆก่อนนะครับ สวัสดี ^^


4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสาระดีๆครับ เครียดเลย -0-
    นั่งเล่นคอมวันละ 13ชั่วโมงแห่ะๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2555 เวลา 17:34

    ขอบคุณนะคะ ^^

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2555 เวลา 07:16

    กรี๊ดดดดดด หนูใส่แว่นเล่นอ่ะ T.T

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ30 ธันวาคม 2555 เวลา 17:52

    ผมเล่น วันละ 12 ชม. สายตาไม่สั่น แต่เล่นไป พัก มองอื่นๆ ไป ไม่เปนไร ใช่ปะ

    ตอบลบ