วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

15 เรื่องจริง เกี่ยวกับญี่ปุ่น


15 เรื่องจริง เกี่ยวกับญี่ปุ่น

1. ที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะถนนจะโล่งแค่ไหน หรือจะเป็นตอนดึกที่ถนนว่างไม่มีรถซักคันแค่ไหน คนญี่ปุ่นจะไม่ข้ามถนนเลย แต่จะเดินไปจนเจอ ทางม้าลายและรอไฟเขียวให้คนข้ามถึงจะข้าม (แต่สำหรับประเทศไทยเราไม่ว่ารถจะเยอะแค่ไหน ก็จะพยายามข้ามทั้งทีสะพานลอยอยู่บนหัว สรุปสะพานลอยมีไว้บังแดดซะงั้น --*)


2. การให้บริการลูกค้าในญี่ปุ่นเน้นเรื่อง Service Mind เป็นอย่างมาก หากไปญี่ปุ่นแล้วมีโอกาสไปห้างสรรพสินค้าหรือตามร้านต่างๆ ก็จะได้รับการบริการเหมือนเป็นพระเจ้าเลยล่ะ หลังจากซื้อของเสร็จ พนักงานจะคอยยืนส่งลูกค้าไปจนลับสายตา เพราะถือว่าหากลูกค้ามองกลับมาแล้วไม่เจอพนักงาน จะถือว่าเสียมารยาท  (ถ้าไปเดินดูอย่างเดียวเขาจะบริการเราเป็นไงหนอ ไม่มีตังค์อ่ะ><)


3. คนญี่ปุ่นมีอัตราการฆ่าตัวตายต่อปีที่สูง หนึ่งในวิธียอดนิยมคือ การกระโดดให้รถไฟทับตาย แต่รู้มั้ยว่าถ้าหากกระโดดให้รถไฟทับตาย พ่อแม่ญาติพี่น้องจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนที่แพงมหาศาล เพราะถือว่าทำความเดือดร้อนให้กับบริษัทรถไฟที่ต้องหยุดวิ่ง เพื่อทำความสะอาดรางและรถไฟ และต้องสูญเสียรายได้


4. ห้ามฟังเพลงจากหูฟัง ในขณะที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์หรือจักรยาน เพราะทำให้สมรรถภาพการขับขี่ลดลง ถ้าตำรวจพบ จะถูกปรับ (ของเราดูทีวีไปขับไป เยี่ยม!)


5. รวมถึงการซ้อนจักรยาน ถึงจักรยานจะมีเบาะให้ซ้อน ก็ห้ามซ้อน เพราะตำรวจอาจเรียกได้ เบาะซ้อนมีไว้วางของ ยกเว้นเด็กเล็กที่ซ้อนได้ แต่ต้องนั่งเบาะพิเศษของเด็ก (หนุ่มสาว อดซ้อนสวีทกันเลยล่ะสิ)



6. ที่ญี่ปุ่นไม่มีหมาจรจัด มีแต่แมวจรจัด ซึ่งก็มีน้อยมากๆ เพราะหมาจรจัด หรือที่ถูกทอดทิ้ง จะถูกเทศบาลจับไปหมด ได้ยินว่าถูกเอาไปฆ่าด้วย (อืม ไอ้เนื้อที่กินๆกัน แล้วบอกอร่อนๆ ไม่รู้มันเนื้ออะไร)


7. ถ้าลืมของไว้ที่ร้านอาหารหรือข้างทาง ไม่ต้องกลัวว่าจะหาย สองวันผ่านไปมันจะยังคงอยู่ที่เดิม ( หรือทางร้านจะเก็บไว้ให้) เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจ ถ้าไปญี่ปุ่นแล้วเห็นมีหมวก ผ้าพันคอ กระเป๋า แขวนตามต้นไม้ เพราะคนที่เก็บได้เขาจะนำมาแขวนไว้ใกล้ๆกับที่มีคนทำตก เพื่อให้เจ้าของกลับมาตามหาเจอ (ของเราขนาดผ้าพันคอ พันอยู่กับคอมันยังหายได้ ฮาๆๆ)


8. ของแฮนด์เมดที่ญี่ปุ่น ราคาแพงมากกกกกกกกกก คนจะยกย่องและฮือฮามาก ถ้าคุณทำของแฮนด์เมดได้ เพราะถือว่ามีฝีมือสุดยอด  (แน่นอน ใครทำก็ภูมิใจ อยากขายแพงๆทั้งนั้นล่ะ)


9. คนท้องจะมีแท็กจากโรงพยาบาลให้พกติดตัวไว้ตลอดเวลาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อที่คนอื่นจะได้รู้ว่าคนนี้ท้อง และจะได้บริการให้เป็นพิเศษ เช่น ลุกให้นั่งบนรถไฟใต้ดิน (เพราะบางทีคนอ้วนลงพุงก็มั่ว)




10. ห้องพักตามอพาร์ทเมนท์ คอนโด และโรงพยาบาลที่ญี่ปุ่น จะไม่มีห้องหมายเลข 4 เพราะถือว่าเป็นตัวเลขอัปมงคล เพราะอ่านออกเสียงพ้องกับคำที่แปลว่า ตาย  (สะ สะ สะ สี่)


11. ร้านอาหารที่ญี่ปุ่น ไม่อนุญาตให้นำอาหารหรือเครื่องดื่มจากร้านอื่นมาทานในร้าน แม้กระทั่งน้ำเปล่าจาก 7-11


12. 7-11 หรือร้านสะดวกซื้ออื่นๆ มีห้องน้ำให้เข้าฟรี (เยี่ยมเลย)


13. เวลาทิ้งขยะที่เป็นขวดกล่องน้ำหรือนม จะต้องล้างขวดหรือกล่องนั้นให้สะอาดก่อนแล้วค่อยทิ้ง เพราะหากทิ้งลงไปทั้งอย่างนั้น ของข้างในอาจบูดเน่าและส่งกลิ่นเหม็น (ชอบมากอันนี้)


14. สามารถยืนอ่านหนังสือโป๊หรือการ์ตูนโป๊ได้แจ่มๆ ไม่มีใครมองด้วยสายตาแปลกประหลาด (ถึงว่า ทำไมความฝันของเด็กผู้ชายหลายคน ถึงอยากไปญี่ปุ่น)


15. ผู้ชายญี่ปุ่นแทบทุกคน ชอบกันคิ้ว เพราะผู้ชายที่นี่รักสวยรักงามไม่แพ้ผู้หญิง ถ้าไปทำผมในร้านเสริมสวย ช่างทำผมจะถามแน่นอน ว่าจะกันคิ้วเพิ่มด้วยมั้ย (ผู้หญิงอย่าหยุดสวย เพราะ ผู้ชายจะสวยกว่า ><)


สาระมีอยู่จริงลาไปก่อนเพราะจะตีตั๋วเครื่องบินฟรีเพื่อประชาชนไปญี่ปุ่น สวัสดีครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ชอบมากอันนี้ สุดๆเลยอะ (ไปด้วย)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2555 เวลา 22:36

    ชอบ ข้อ15 สุดและ คาเมะๆๆๆน่ารักกกกก

    ตอบลบ
  3. youtube.com/bet.us/gambling-guide - videodl.cc
    bet.us is one of the online gambling youtube downloader sites that was established in 1996 and operated by the gaming group Betway.

    ตอบลบ