วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เปิดพิสดาร ฉลามเน่า


วันนี้ครัวสาระมีอยู่จริงขอนำเสนอเมนู "ฉลามเน่า" ชื่อดูไม่น่ากินแต่ขอบอกว่า แซ่บหลาย


          ฉลามเน่า เป็นอาหารพิสดารระดับ ฮาร์ดคอร์ เพราะมันมีกลิ่นที่บอกได้เลยว่าเลวร้ายที่สุด เท่าที่เราเคยดมมา ใครว่ากลิ่นตดเพื่อนในห้อง หรือ กลิ่นตีนของเพื่อนที่ถอดรองเท้าในห้องเหม็นแล้ว ดมกลิ่นฉลามเน่าเข้าไป สำหรับผู้ที่จมูกอ่อนไหวนั้น อ้วกอาจจะพุ่งออกมาได้ทันที ส่วนผู้เคยผ่านศึกการดมกับว่าจะกลิ่นจะไรก็แล้วแต่ถ้าดมนี้เข้าไปก็ถึงขั้นตาเหร่น้ำตาเล็ดได้เลยทีเดียว

          ฉลามเน่า เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวไอซ์แลนด์ (เชื่อได้ว่าจมูกของชาวไอซ์แลนด์ส่วนใหญ่อาจจะไม่รับรู้กลิ่น><)  ที่ทำจากเนื้อของปลาฉลามกรีนแลนด์ หรือไม่ก็ทำมาจากเนื้อฉลามบาสกิ้น


          สาเหตุที่ต้องเป็นเนื้อฉลามเน่านั้นก็เพราะว่า เนื้อปลาฉลามสดๆนั้นเป็นอันตรายอย่างมากถ้านำมาบริโภคสดๆ เนื่องจากเนื้อฉลามสดมีพิษจาก กรดยูริค และ trimethylamine oxide เลยต้องนำมาผ่านขบวนการถนอมอาหารสูตรพิเศษตามแบบฉบับของไอซ์แลนด์ การถนอมอาหารนี้ทำให้เนื้อฉลามมีกลิ่นแอมโมเนีย

          นักชิมอาหารระดับพระกาฬต่างกล่าวขานว่า ฉลามเน่านั้นอร่อย มีรสชาติหวาน เนื้อนุ่ม เพียงแต่กลิ่นของมันอาจจะสามารถทำให้รสชาติเลวร้ายลงได้

เปิดโปงวิธีการทำฉลามเน่า


ขั้นตอนแรก : เริ่มจากการหาเนื้อฉลาม อาจจะต้องออกเรือไปล่า หรือ นั่งเครื่องบินไปไอซ์แลนด์ไปซื้อมา
                                     
ขั้นตอนที่สอง : นำฉลามที่ได้มานั้น เอามาตัดหัวมันทิ้งถึงแม้จะมีคนบอกว่าหัวปลาอร่อยก็เหอะ แต่มันเป็นขั้นตอนเนอะ


ขั้นตอนที่สาม : ทำการขุดหลุมฝังศพ ศพที่ว่าไม่ใช่ใครก็คือฉลามนั่นเอง (อาจจะขุดเผื่อไว้หากมีใคร ได้กลิ่นฉลามเน่าแล้วช๊อคตาย ) นำฉลามใส่หลุมกลบให้เรียบร้อยและนำหิน หรืออะไรหนักๆมาทับไว้ เพื่อที่จะให้มีน้ำหนักในการบีบเอาของเหลวต่างๆออกจากปลาฉลาม รอเป็นระยะเวลา 6 -12 สัปดาห์



ขั้นตอนสุดท้าย : เมื่อครบกำหนด ก็ขุดศพปลาฉลามขึ้นมา ตอนนี้มันจะชื่อว่า ฉลามเน่า แล้วล่ะ และทำการแล่เนื้อเป็นก้อน นำไปผึ่งลมไว้ในที่ร่ม เป็นระยะเวลา 2 -3 เดือน ระหว่างขั้นตอนนี้ สีของมันจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลไปจนทั่วแล้วก็เป็นอันเสร็จ กินได้เลย 



          บอกได้เลยว่าถ้าใครอยากจะลองของก็ให้ไปซื้อกินเอาเถอะ เพราะขั้นตอนแต่ละอัน ช่างดูเถื่อน ไปว่าจะเป็นการนำฉลามใส่ท้ายรถให้ทุกสายตาจับจ้อง หรือจะเป็นการขุดหลุม ให้ข้างบ้านเขาสงสัยว่าเราเป็นฆาตกร และระยะเวลาที่นานมากกว่าจะได้กิน ก็ขอจบการนำเสนอเมนูของครัวสาระมีอยู่จริงเพียงเท่านี้ละครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น